แนวคิด
ปรัชญา
การศึกษา คือ การพัฒนาทักษะทางปัญญาและปลูกฝังคุณธรรม
แนวความคิด
โรงเรียนอนุบาลดวงตะวัน เชื่อว่า เด็กทุกคนเกิดมาพร้อมกับศักยภาพ ในฐานะของโรงเรียน ครู และ ผู้ปกครอง เรามีบทบาทหน้าที่ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ค้นพบและพัฒนาตัวเองอย่างเต็มศักยภาพ โดยคำนึงว่าเด็กทุกคนมีลักษณะเฉพาะตัว (มีความสนใจ พัฒนาการ และศักยภาพที่แตกต่างกัน)
แนวทางการจัดการการเรียนการสอน
“โรงเรียนวิทยาศาสตร์ระดับปฐมวัยดวงตะวัน” เริ่มจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นแนวทางหลักในการจัดการเรียนการสอน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบ (Inquiry Method) ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน (4E) ที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย (ชลาธิป สมาหิโต, 2558) ได้แก่
- ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)
- ขั้นการสำรวจตรวจสอบ (Exploration)
- ขั้นการตอบคำถาม (Explanation)
- การนำเสนอผลการสำรวจตรวจสอบ (Evaluation)
ชลาธิป สมาหิโต (พฤษภาคม-สิงหาคม, 2558) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวสะเต็มศึกษาในระดับการศึกษาปฐมวัย. วารสารศึกษาศาสตร์ปริทรรศน์ 30 (2), 102-122