หลักสูตรการเรียนการสอน
อนุบาลดวงตะวันจัดการเรียนการสอนใน 2 รูปแบบ
- หลักสูตรทั่วไป
- หลักสูตรสามัญแบบภาษาอังกฤษเข้มข้น (IEP)
โรงเรียนอนุบาลดวงตะวันจัดการเรียนการสอนโดยยึดหลักสูตรการปฐมศึกษาปฐมวัย ปี 2560 และแนวปฏิบัติที่เหมาะสมกับพัฒนาการ (Developmentally Appropriate Practices :DAP) ของ สมาคมการอนุบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (NAEYC) ซึ่งการเรียนการสอนอยู่บนพื้นฐานของหลักการ 3 ข้อ คือ
- เหมาะสมกับวัย
- เหมาะสมกับตัวบุคคล
- เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นและวัฒนธรรม
การจัดเรียนการสอนจะเน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผ่าน 6 แนวทางหลัก ได้แก่
- การจัดการเรียนรู้แบบสืบสอบ
- การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำ
- การเรียนรู้จากโครงการ
- การเรียนเล่นอย่างมีความสุข
- การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมเสรีที่เด็ก ๆ เป็นผู้เลือกเอง
- การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการพัฒนาความสามารถที่หลากหลายของผู้เรียน (พหุปัญญา: ภาษาและการสื่อสาร, ดนตรีและจังหวะ, ร่างกายและการเคลื่อนไหว, มิติสัมพันธ์และการจินตภาพ, ตรรกะและคณิตศาสตร์, การเข้าใจตนเอง, มนุษย์สัมพันธ์และการเข้าใจผู้อื่น, การเข้าใจธรรมชาติ)
กิจกรรมที่เน้นด้านอ่านเขียน ซึ่งหมายถึง กระดาษและการใช้ดินสอ จะเริ่มมีขึ้นในชั้นอนุบาล 2
กิจกรรมหลักเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
ทุกสิ่งรอบตัวคือการเรียนรู้ การเรียนรู้จะมีคุณค่าต่อเมื่อผู้เรียนเห็นประโยชน์ของสิ่งที่เรียน และที่สำคัญสำหรับเด็กเล็กๆ แล้ว การได้เห็น ได้สัมผัส ได้จับต้อง ได้ดม ได้ชิม และได้ลงมือทำคือการเปิดโลกทรรศน์ของเด็กๆ ให้กว้างขวางและรอบด้านมากขึ้น กิจกรรมที่โรงเรียนจัดให้จึงเน้นตัวเด็กเป็นสำคัญ
- ร้อยดอกไม้
- ปั้นแป้งโดว์-ดินเหนียว
- ศิลปสร้างสรรค์
- งานเกษตร
- ทำอาหาร
กิจกรรมเสริมหลักสูตร
- ภาษาอังกฤษ เรียนกับเจ้าของภาษา (เตรียมอนุบาล – สัปดาห์ละ 4 คาบวิชา (คาบละ 20นาที) อนุบาล 1-3 สัปดาห์ละ 4 คาบวิชา (คาบละ 40 นาที)
- ภาษาจีน (เตรียมอนุบาล – สัปดาห์ละ 1 คาบวิชา (คาบละ 20นาที) อนุบาล 1-3 สัปดาห์ละ 1-2 คาบวิชา (คาบละ 40 นาที)
- ร้องเพลงและดนตรี
- พลศึกษา / ว่ายน้ำ (เริ่มเรียนในชั้นอนุบาล 2)